NEZIRAN Kaizen hay “cải tiến không ngừng” là triết lý mang lại thành công cho người Nhật trong suốt 50 năm qua. Kaizen hướng tới sự cải tiến liên tục mọi mặt của đời sống. Khi Kaizen được áp dụng vào nơi làm việc, nó có nghĩa là sự cải tiến liên tục liên quan tới tất cả mọi người ban lãnh đạo cũng như mọi nhân viên.

Cuốn sách Kaizen – Nền tảng cốt lõi tạo nên giá trị Toyota trình bày một mô hình để hiểu rõ Kaizen bên trong Toyota và những kỹ năng cần có để phân tích những quy trình cơ bản và thúc đẩy những cái tiến. Kaizen là trái tim của hệ thống sản xuất của Toyota, và bạn có thể đạt được thành quả tương tự nếu quy trình này được triển khai bên trong công ty bạn. Đồng thời cuốn sách này cho chúng ta cơ hội có một không hai để học hỏi kinh nghiệm 40 năm của tác giả Isao Kato trong việc hướng dẫn các nhân viên của Toyota phát triển năng lực. Art Smalley cũng có nhiều năm làm việc trực tiếp cho Toyota tại Nhật, với tư cách là nhà cung ứng cho Toyota tại Mỹ và là một cố vấn của Toyota, một sự kết hợp kinh nghiệm độc đáo.

Tổng hòa kinh nghiệm của hai người giúp thể hiện nhiều mặt của Kaizen theo phương thức mới. Thông thường, chúng ta tiếp nhận thông tin từ những người chỉ mới đọc sách, đi nghe giảng, đi tham quan nhà máy, hoặc chỉ nói những gì họ nghĩ rằng đã diễn ra thôi. Còn cuốn sách này được đúc kết từ hai trong số những người giỏi nhất của Toyota.

Trong cuốn sách không chỉ hướng dẫn cách dùng Kaizen như một “sự kiện” kéo dài một tuần hay hoạt động “ngắn ngày”. Tôi còn học được từ những người như Isao Kato và Art Smalley trong những năm tại Toyota rằng phần lớn thành công của công ty là nhờ nhân sự cam kết 100% với Kaizen mỗi ngày. Khác biệt là rất lớn khi so sánh họ với những công ty sản xuất theo phong cách phương Tây truyền thống. Những thành viên Toyota làm việc với công cụ cải tiến, các cơ hội tham gia, và một quy trình chặt chẽ liên tục tạo ra những kết quả xuất sắc ngoài mong đợi. Động lực dẫn tới thành công của Toyota nhiều thập kỷ nay là nhờ mỗi thành viên được thử thách phải nhận ra sự lãng phí mỗi ngày, tham gia một nhóm để không ngừng tổ chức những sự kiện Kaizen mini, cập nhật những chuẩn mực dựa trên Kaizen, và dùng phương pháp được cải thiện để tiếp tục tiến lên. Cuốn sách này trình bày sáu bước cơ bản cần thiết để áp dụng các hoạt động Kaizen thực tiễn vào tổ chức của bạn. Một khi được thấu hiểu, những bước này có thể được tiến hành và áp dụng cho toàn thể công ty, toàn đội nhóm tập trung vào Kaizen.