Nằm trong danh sách 25 cuốn sách về quản lý kinh doanh có sức ảnh hưởng thế giới do Tạp chí Time bình chọn Mục Tiêu đã có hơn 5 triệu bản phát hành, với hàng chục ngôn ngữ. Nội dung sách đã được đưa vào chương trình đào tạo tại rất nhiều trường bồi dưỡng kỹ năng quản lý trên thế giới. Nguyên nhân là vì tác phẩm của Eli Goldratt và Jeff Cox hết sức đặc biệt.

Eli Goldratt là một nhà vật lý người Israel. Tuy nhiên, ông lại được xem là bậc thầy về quản trị kinh doanh, một cố vấn và người hướng dẫn cho những tập đoàn cũng như các tổ chức chính phủ trên thế giới. Ông là người khởi phát Kỹ thuật sản xuất tối ưu, Lý thuyết điểm hạn chế, Quản lý dự án theo phương pháp chuỗi găng cũng như các công cụ khác phái sinh từ Lý thuyết điểm hạn chế. Kết hợp với nhà văn Jeff Cox, bộ đôi này đã mang đến cho bạn đọc một tác phẩm được xem là tiểu thuyết kinh doanh hay nhất mọi thời đại.

Mục Tiêu kể về câu chuyện của Alex Rogo, một nhà quản lý sản xuất, đang phải làm việc trong tuyệt vọng để giúp nhà máy của mình không rơi vào thảm họa. Cuộc hôn nhân của anh cũng bên bờ vực thẳm. Alex có 90 ngày giải cứu nhà máy để hàng trăm con người quanh anh không bị thất nghiệp. Đây cũng là điểm mở đầu cho hành trình tìm kiếm chân lý về thành công cho doanh nghiệp đầy hấp dẫn. 

Gói trong nó là những bài học hết sức hữu ích, đầy tính thực tiễn. Quan trọng hơn cả, lý thuyết quản trị không khô khan mà gắn với những tình tiết sát thực tiễn, mạch truyện hấp dẫn. Từng diễn biến truyện đều có những cài cắm hết sức khéo léo, nhằm giải thích rõ ràng những ý tưởng về Lý thuyết điểm hạn chế mà Eli Goldratt đưa ra, nhưng không hề ảnh hưởng đến mạch nội dung. “Sức bền của dây xích chính là sức bền của một mắt xích yếu nhất. Sức mạnh tập thể sẽ phụ thuộc vào mỗi cá nhân, cũng như sự vận hành trơn tru của hệ thống sẽ phụ thuộc vào mỗi bộ phận riêng lẻ”, ông nhấn mạnh.

Không chỉ hấp dẫn về nội dung, giá trị của Mục Tiêu còn nằm ở việc khai mở nhận thức cho những người đang vất vả trên thương trường. “Cuốn sách bóc trần bản chất của khoa học sản xuất trong hình hài của một cuốn tiểu thuyết. Tác phẩm khuyến khích công ty xác định khó khăn lớn nhất, từ đó nhận ra những hạn chế để khắc phục”, Jeff Bezos, CEO của Amazon, nhận xét về tác phẩm.

Dõi theo những tình tiết thú vị trong cuộc đời của Alex Rogo, cuốn sách cũng khiến độc giả thay đổi tư duy về cách thức cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình, giữa thành công và không gian thực sự cho tâm hồn. Không ai thực sự hạnh phúc khi mãi chạy theo đích đến là tiền tài, là doanh số. Hành trình chinh phục những thách thức sẽ được xem là thành công khi người chinh phục nó liên tục hoàn thiện bản thân. Và hành trình ấy sẽ có kết cục trọn vẹn khi câu chuyện kinh doanh và câu chuyện của bản thân đều được chu toàn.

theo Nhipcaudautu