Bộ truyện “Thương vụ nước chanh” của Jacqueline Davies kể những câu chuyện hài hước, độc đáo và giàu nhân văn cho thiếu nhi thời hiện đại.

Bộ sách bắt đầu với cuộc cạnh tranh bán nước chanh giữa hai anh em nhà Tresky. Evan và Jessie đã cược nhau xem ai có thể kiếm được nhiều tiền nhất từ việc bán nước chanh trước khi khai giảng, biến hai quầy nước chanh trở thành hai “chiến hào” căng thẳng.

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, nhận xét hoạt cảnh ở quyển một – Thương vụ nước chanh – là một câu chuyện khởi nghiệp độc đáo cho những doanh nhân tương lai, hòa quyện giữa toán học, kinh tế học, truyền thông, tiếp thị của thuật kinh doanh, được các nhân vật vận dụng vào hiện thực một cách nhẹ nhàng, kịch tính làm say sưa bạn đọc trẻ đến phút chót.

Sách Thương vụ nước chanh. Ảnh: Alpha Books.

Kiến thức thực nghiệm dễ tiếp cận với thiếu nhi

Cả ba tập sách kể ba chuyến phiêu lưu khác nhau của anh em nhà Tresky, nhưng có một điểm chung là đều chứa đựng những kiến thức thực nghiệp sinh động và chân thực, dễ tiếp cận.

Tờ New York Post viết: “Đây là sự hòa trộn của tính hài hước, toán học vui nhộn và những phương thức marketing chuyên nghiệp thể hiện được sự tinh tế và khéo léo trong từng tranh luận của Jessie và Evan”.

Nếu như quyển một – Thương vụ nước chanh – mang lại câu chuyện khởi nghiệp ngộ nghĩnh, hồn nhiên thì quyển hai – Phiên tòa khối bốn – lại đưa độc giả đến một phiên tòa “nhí” y chang một phiên tòa của người lớn. Tại đây, tác giả cho nhân vật vận dụng nhuần nhuyễn các yếu tố pháp lý, kể câu chuyện xử án lôi cuốn và kỳ khôi của những học sinh lớp 4.

Quyển ba – Chiếc chuông mất tích – biến cô bé Jessie thành thám tử nhí trong công cuộc truy tìm một chiếc chuông bị mất. Jacqueline Davies một lần nữa quyến rũ độc giả trẻ với các tình tiết bất ngờ, diễn biến sinh động.

Nội dung các quyển sách mang đến khối lượng kiến thức đồ sộ có tính thực nghiệm sinh động, chân thực, qua những câu chuyện khởi nghiệp của nghệ thuật kinh doanh, mạch chuyện tại “phiên tòa” với những “nhân chứng”, “bị cáo” rồi lại tới mạch chuyện trinh thám kịch tính.

“Tài tình của tác giả trong cả 3 tập sách là đã sáng tạo từ những nội dung khô khan của việc kinh doanh, pháp lý trở thành những mẩu chuyện nhẹ nhàng, hấp dẫn, lôi cuốn xuyên suốt người đọc trẻ”, ông Lê Hoàng nhận định.

Tập hai và tập ba của bộ sách. Ảnh: Thành Đông.

Ý nghĩa nhân văn được truyền tải tinh tế

Bộ sách Thương vụ nước chanh mang sắc màu tươi sáng, nhẹ nhàng nhưng không thiếu sức nặng của khía cạnh nhân văn. Theo ông Lê Hoàng, bộ sách “mang những thông điệp tốt đẹp về lòng yêu thương, sự tự lập tự chủ, tính công bằng, trung thực, tiết kiệm, sự dũng cảm biết nhận ra lỗi lầm và sự hối lỗi chân thành của người biết lỗi…”.

Những điều ấy đều là chân giá trị cao đẹp của tâm hồn, là những căn cốt của giá trị sống, đức tính tốt mà ông Lê Hoàng cho rằng thế hệ độc giả 4.0 luôn cần được dẫn dắt đến trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Tính giáo dục cao về nhân cách, trí tuệ và sự sinh động, hấp dẫn, khuyến khích khả năng tìm tòi, sáng tạo thiếu nhi là 2 yếu tố ông Lê Hoàng đánh giá cao nhất ở Thương vụ nước chanh.

Tác giả Jacqueline Davies đã gợi được ra bài học cuộc sống trong những câu chuyện đời thường giản dị của anh em nhà Davies. Tạp chí Booklist đánh giá “Davies đã rất thành công trong việc thể hiện câu chuyện về tình anh em, những sai lầm và cả góc nhìn của mỗi đứa trẻ”. Thương vụ nước chanh “đánh thẳng vào tâm lý của trẻ và mang đến những bài học tuyệt vời về mối quan hệ anh em trong gia đình”, theo The Washington Post.

Chính vì những giá trị nhân văn ấy, Thương vụ nước chanh của Jacqueline Davies đã được liệt kê vào danh sách đọc của Hiệp hội Thư viện Mỹ và Hiệp hội Thư viện Thiếu niên Mỹ, đoạt nhiều giải thưởng như Rhode Island Children’s Book Award, North Carolina Children’s Book Award, Nutmeg Award…

nguồn: https://zingnews.vn/cau-chuyen-khoi-nghiep-cho-nhung-doanh-nhan-tuong-lai-post1356043.html