Tôi rất ít khi nhận lời viết lời giới thiệu sách về quản trị kinh doanh, nhất là những là những cuốn xuất bản trong những năm gần đây, vì sách xuất bản thì quá nhiều, nhưng sách thực sự hay và có giá trị thì rất ít.
Nhưng khi cầm bản thảo cuốn Khởi Nghiệp Tinh Gọn và được đề nghị viết lời giới thiệu cho bản tiếng Việt của cuốn sách này, tôi đã nhận lời ngay.
Sau khi đọc một lèo xong bản thảo của cuốn sách, tôi thực sự bị ấn tượng bởi cuốn sách này và có rất nhiều điều muốn nói, muốn chia sẻ. Nhưng rồi tôi quyết định, có lẽ tôi sẽ không chia sẻ nhiều mà để cho bạn đọc tự suy ngẫm và chiêm nghiệm sẽ hay hơn. Với suy nghĩ như vậy, tôi chỉ chia sẻ vài cảm nhận nhỏ của tôi về cuốn sách này giúp bạn đọc có thêm một góc nhìn tham khảo:
Từ cuốn sách, tôi bắt đầu nghĩ đến có vô số dự án khởi nghiệp từ Nam chí Bắc mà tôi biết đã thất bại và thất bại một cách đau đớn như thế nào. Và tương tự như vậy, trong công việc của người làm chuyên môn, làm công tác giảng dạy về quản lý và lãnh đạo nhiều năm ở nhiều nơi, tôi đã từng chứng kiến biết bao công ty đã thực hiện tái cấu trúc, đổi mới, cách tân (không biết bao nhiêu lần), nhưng rồi cuối cùng cũng thất bại, và đâu lại hoàn đấy.
Vì sao vậy? Vì sao mà việc khởi nghiệp hay tái cấu trúc lại khó khăn và gian nan đến vậy?
Tôi cho rằng, trong kinh doanh, trong quản trị, trong khởi tạo một doanh nghiệp mới hay tái tạo doanh nghiệp cũ, có những bài học mà nếu không trả giá thì không thể học được, thậm chí là phải trả giá nhiều lần, trả giá đắt, rất đắt thì mới có thể học được. Và đó là những bài học đắt giá (bài học không chỉ mất tiền, rất nhiều tiền, mà còn mất cả mồ hôi và rất nhiều nước mắt).
Tuy nhiên, cũng có những bài học mà không cần phải trả giá vẫn có thể học được, vậy tại sao lại cứ trả giá!? Và đây cũng chính là điều đầu tiên mà tôi muốn nói về cuốn sách này. Những tư duy và phương pháp của cuốn sách sẽ giúp gia tăng khả năng thành công, và đồng thời cũng giảm thiểu những cái giá rất đắt mà các nhà sáng lập và các các nhà tái lập có thể phải trả trong quá trình khởi nghiệp hay tái lập của mình.
Còn nhìn tổng thể, hiện tại, tôi thấy rằng, sách về khởi tạo doanh nghiệp mới hay tái tạo doanh nghiệp cũ (Entrepreneurship) trên thế giới thì rất nhiều, bạt ngàn. Nhưng trong vô số sách về “khởi nghiệp” hay “tái lập” mà tôi biết thì đây là cuốn sách hay nhất, dễ hiểu và dễ áp dụng nhất.
Những cuốn sách quản trị dễ đọc, dễ hiểu, dễ áp dụng thì thường đó sẽ là sách “dạy chiêu” (toolset), và ít có “dạy thức” (mindset). Những sách này thường đưa ra các chiêu trò, những công cụ, phương pháp cụ thể để người đọc và người học có thể áp dụng được ngay. Còn những cuốn sách “dạy thức” (mindset) về quản trị thì thường rất dài, rất dày, và thường được viết bởi các tác giả là những tư tưởng gia về quản trị, và những sách này cũng thường khó đọc hơn, khó hiểu hơn và khó áp dụng cho đại chúng hơn.
Tuy nhiên, cuốn “Khởi Nghiệp Tinh Gọn” này lại rất “tinh gọn”, không chỉ tinh gọn về “lượng” (rất ngắn, chỉ hơn 300 trang), mà còn rất “tinh gọn” về “chất”. Cuốn sách này không chỉ là một cuốn sách “dạy chiêu”, mà còn là một cuốn sách “dạy thức”, không chỉ giúp người đọc thay đổi “cách nghĩ”, mà còn giúp thay đổi cả “cách làm” của các doanh nhân, các nhà quản lý muốn khởi tạo, muốn sáng tạo, đổi mới và cách tân liên tục.
Một điều nữa mà tôi rất tâm đắc ở cuốn sách này, đó là, những tư duy và phương pháp trong cuốn sách không chỉ áp dụng cho những siêu tập đoàn toàn cầu, mà còn áp dụng rất phù hợp cho những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ (chỉ có mấy nhân viên và vài đồng vốn).
Cho đến nay, chỉ trong một thời gian ngắn, cuốn sách nhỏ này đã góp phần làm thay đổi cách nghĩ và cách làm của vô số các nhà sáng lập và các nhà tái lập doanh nghiệp trên khắp thế giới. Và tôi tin rằng cuốn sách này cũng sẽ làm được điều tương tự đối với các doanh nhân khởi nghiệp và các doanh nhân tái lập ở Việt Nam. Bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay tại Việt Nam sẽ là một bước ngoặt lớn trong lịch sử kinh thương của nước nhà. Hậu khủng hoảng, dù muốn hay không, một nền kinh thương mới sẽ ra đời. Mong sao, nền kinh thương mới đó được tạo nên và duy trì bởi những “doanh nhân tinh gọn”.

Giản Tư Trung
Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE

Eric Ries là doanh nhân và là tác giả của trang blog nổi tiếng Startup Lessons Learned (Các bài học Khởi nghiệp). Ông là người đồng sáng lập và giữ vai trò là CTO của công ty IMVU, công ty khởi nghiệp thứ 3 của ông. Ông là diễn giả thường xuyên tại các sự kiện kinh doanh, đã tư vấn cho một số công ty khởi nghiệp, các công ty lớn, và các công ty đầu tư rủi ro về kinh doanh và chiến lược sản phẩm, đồng thời còn là một doanh nhân tham gia giảng dạy tại Harvard Business School. Ông hiện đang sống tại San Francisco.

Khởi nghiệp Tinh gọn không chỉ nói về cách tạo ra những doanh nghiệp thành công, mà còn bàn đến những điều ta có thể học được từ chúng để cải thiện hiệu quả hầu như trong mọi việc. Tôi cho rằng nguyên tắc Khởi nghiệp Tinh gọn  có thể áp dụng được cho các chương trình của chính phủ, công tác chăm sóc sức khoẻ, thậm chí giải quyết các vấn đề to lớn trên thế giới. Quyển sách chính là câu trả lời cho vấn đề: Làm thế nào để nhanh chóng nhận thấy điều gì thực sự hiệu quả, và điều gì nên bị loại trừ?.”
– Tim O’Reilly, CEO, O’Reilly Media

Khởi nghiệp Tinh gọn  là quyển sách căn bản mà mọi người sáng lập đều phải đọc. Nó giúp họ giảm thiểu thất bại bằng cách vạch ra cơ cấu một cách khoa học cho điều mà rất nhiều người cho là phi chính thống và đầy cảm tính. Nó đem lại những phương cách khả thi để tránh sai lầm trong nghiên cứu sản phẩm, để đánh giá thật nghiêm ngặt các dấu hiệu ban đầu từ thị trường thông qua học hỏi có kiểm chứng, và quyết định liệu nên đeo bám hay điều chỉnh. Đó là những thử thách có thể làm tăng nguy cơ thất bại trong kinh doanh.”
– Noam Wasserman, Giáo sư, Havard Business School

“Trong kinh doanh, một công ty ‘tinh gọn’ phải có hoạt động hiệu quả, lâu bền. Phương thức  Khởi nghiệp Tinh gọn  của Eric Ries là một cuộc cách mạng, sẽ giúp bạn đưa ý tưởng làm ăn mới của mình đến với mục tiêu cuối cùng là thành công và trường tồn. Trong quyển sách, bạn sẽ tìm thấy các bước, các chiến lược cải tiến để tạo ra và quản lý việc kinh doanh khởi nghiệp của mình từ những thành công/thất bại trong thực tế. Đây là quyển sách cần thiết cho mọi doanh nhân đã thực sự sẵn sàng để tạo ra điều gì đó vĩ đại!”
– Ken Blanchard, đồng tác giả The One Minute Manager và The One Minute Entrepreneur

“Eric Ries đã làm sáng tỏ điều bí ẩn và kì diệu trong khởi nghiệp. Thiên tài và phép màu không phải những yếu tố cần thiết để thành công, mà thay vào đó là một quy trình khoa học mọi người đều có thể nắm bắt, làm theo. Quyển sách chứa đựng những bài học quan trọng dành cho bạn trên con đường chinh phục điều mới mẻ bí ẩn phía trước, bất kể bạn là doanh nhân vừa khởi nghiệp hay đang làm việc tại một doanh nghiệp lớn.”
– Tim Brown, CEO, IDEO

Tác giả: Eric Ries
Dịch giả: Dương Hiếu – Kim Phượng – Hiếu Trung
Nhà xuất bản: NXB Khoa Học – Xã Hội