Lấy bối cảnh đầu những năm 2010, cuốn sách “Traffic” của Ben Smith là bức tranh tổng quát về cuộc chiến giành lưu lượng truy cập giữa BuzzFeed News và Gawker.

Ben Smith và cuốn sách mới Traffic. Ảnh: CBS.
Ben Smith và cuốn sách mới Traffic. Ảnh: CBS.

Trong Traffic, tác giả đề cập đến sự phát triển vượt bậc của các công ty công nghệ trong 20 năm trở lại đây, đặc biệt trong lĩnh vực thông tin đại chúng. Sự lớn mạnh này tác động đến toàn bộ lĩnh vực và đặc biệt là cách con người nhận thức về thời cuộc. Mục tiêu cạnh tranh lớn nhất của các công ty chính là lưu lượng truy cập (traffic).

Thuật ngữ “traffic” có thể hiểu đơn giản như sau. Số lượng khách truy cập vào trang web của doanh nghiệp, trở thành số cơ hội mà doanh nghiệp có được trong việc tạo ấn tượng, tạo khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để tiếp thị xây dựng mối quan hệ. Sau khi có được lòng tin, doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ có sẵn. Lưu lượng truy cập là dòng tiền dạng tiềm năng. Các trang web như BuzzFeed và công ty Gawker đã cạnh tranh rất gắt gao để giành lấy từng lưu lượng.

Jonah Peretti (người đồng sáng lập HuffPost và BuzzFeed). Ảnh: The Verge.
Jonah Peretti (người đồng sáng lập HuffPost và BuzzFeed). Ảnh: The Verge.

Trong cuộc đối đầu này, Jonah Peretti (người đồng sáng lập HuffPost và BuzzFeed) đã có một nước đi trên cơ vào năm 2014. BuzzFeed tung ra các bài kiểm tra trắc nghiệm vui, họ không cần quan tâm đến kết quả, những gì website này muốn có là những cú click chuột của độc giả. Trong bài kiểm tra, “Bạn thực sự thuộc về bang nào”, nhiều người nhận được kết quả rằng bản thân thuộc về Wyoming trong khi họ chưa từng sống tại đó. Kết quả này khiến mạng xã hội lúc đó bùng nổ. Kết hợp với Facebook, BuzzFeed đã trở nên viral với những bài trắc nghiệm kỳ quặc này.

Trong khi đó, Gawker (do Nick Denton sáng lập) lại có những bước thụt lùi đáng kể so với người bên kia chiến tuyến. Năm 2012, Gawker đăng tải đoạn cảnh nóng của ngôi sao đấu vật Hulk Hogan cùng một cô gái. Lưu lượng truy cập vào trang web này tăng đáng kể, nhưng không lâu sau đó, Nick Denton đã phải đối mặt với vụ kiện trị giá 115 triệu đôla. Hulk Hogan cáo buộc Gawker đã xâm phạm quyền riêng tư của mình. Cho đến năm 2016, sau nhiều lần Gawker kháng cáo, họ vẫn phải chấp nhận phá sản vì khoản bồi thường khổng lồ này. Sau 6 năm suy sụp, trang web này trở lại với người đứng đầu mới vào hồi tháng 9/2022.

Không chỉ Gawker, nhiều trang web khác luôn tận dụng thông tin sốc, thông tin giật gân về người nổi tiếng, đặc biệt là chính trị gia để câu view, kéo lưu lượng truy cập. Mọi thứ khiến Ben Smith đặt ra câu hỏi rằng kim chỉ nam đạo đức của người làm tin nằm ở đâu.

Cuộc đối đầu giữa Gawker và BuzzFeed được đánh giá là một cuộc đua về thái độ. Trong khi BuzzFeed là trang tin chỉ hướng đến các nội dung giải trí cho tuổi teen như công chúa Disney, ngôi sao Hollywood mới nổi… Gawker lại có những bài viết sâu sắc hơn về các vấn đề xã hội. BuzzFeed bị Gawker chế nhạo vì làm ra những nội dung vô nghĩa. Nhưng BuzzFeed vẫn rất tự tin vào hướng đi của mình. Lãnh đạo trang tin này hiểu rằng lượng truy cập mới là thước đo thành công của một website.

Thông qua sự cạnh tranh gay gắt giữa BuzzFeed và Gawker, Ben Smith đã nêu lên bản chất của thời đại thông tin khi các công ty công nghệ nổi lên như Facebook, Twitter, LinkedIn… Traffic sẽ trả lời cho câu hỏi liệu tương lai của con người sẽ ra sao trong thế giới các phương tiện truyền thông mới phát triển như vũ bão.

nguồn: zingnews