Đó là những câu mở đầu trong cuốn sách xuất sắc Lãnh đạo đích thực của Bill George, một cuốn sách mà tôi vô cùng tự hào khi có trong Tủ sách Warren Bennis, bởi nó nói về nhu cầu cần phải có và những thách thức đối với các thế hệ lãnh đạo kế cận, những người mà chúng ta sẽ ký thác tương lai cho họ! Những xì-căng-đan và những trường hợp phạm luật gần đây của giới doanh nghiệp không chỉ ảnh hưởng tồi tệ đến thị trường chứng khoán, mà quan trọng hơn là còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến một nghề nghiệp đáng kính – nghề quản trị. Đám mây đen bao phủ giới doanh nhân Mỹ dày đặc đến mức Andy Grove (tập đoàn Intel) phải tuyên bố, “Vào những ngày này, tôi hổ thẹn khi phải đứng trong giới doanh nhân Mỹ.” Cuốn sách của Bill George, mà về căn bản có thể xem như một Tuyên ngôn về Tinh thần và Giá trị của Thuật lãnh đạo, hầu như chắc chắn sẽ giúp khôi phục lại danh dự cho giới lãnh đạo nói chung, không chỉ với các nhà lãnh đạo kinh doanh mà còn với các nhà lãnh đạo thuộc mọi loại hình tổ chức khác – tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ, giáo dục, và thậm chí là cả các nhà thờ nữa!

Cuốn sách này bàn một cách sâu sắc và đầy tính phê phán đến nhiều vấn đề quan trọng, chẳng hạn như: Các mục tiêu của doanh nghiệp và các tổ chức khác trong thế giới ngày nay là gì? Mọi người đều đồng ý rằng việc coi tổ chức là cỗ máy tạo ra giá trị cho cổ đông là quan niệm quá đơn giản hóa vấn đề, song cách thay thế quan niệm đó là gì? Bill George chứng minh rằng cần xem công ty hay các tổ chức khác như là một cộng đồng trong thế giới, nơi mà chúng ta dành càng lúc càng nhiều thời gian cho công việc, và vì thế càng cần có sự cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân. Ngay cả khi chúng ta bị máy nhắn tin và điện thoại di động buộc chặt vào công việc cả ngày, chúng ta vẫn luôn mong có được những công việc đủ ý nghĩa để biện minh cho việc không thể dành đủ thời gian cho con cái ở nhà. Nhà lãnh đạo cần suy nghĩ nghiêm túc và dài hạn về những vấn đề như các phần thưởng có ý nghĩa cho nhân viên hay làm sao để công sở vốn đang bị thu hẹp trở nên thân thiện hơn. Nếu họ quá bận tâm đến những xì-căng-đan gần đây mà quên đi những quan tâm nhân văn hơn như đã nói ở trên thì quả thật là thảm họa! Và tình hình sẽ còn tệ hơn nữa, nếu những xì-căng-đan đó khiến mọi người nghĩ xấu về giới kinh doanh, tương tự như việc các xì-căng-đan chính trị đã từng làm mất điểm của các cơ quan công quyền trước đây. Cuốn sách này đã hết sức nỗ lực để khôi phục lại niềm tin đó, không chỉ với những nhà lãnh đạo đóng vai trò hình mẫu về đạo đức và tinh thần, mà còn với cả những nhà lãnh đạo đang khát khao phấn đấu phát triển bản thân.

Những nguyên tắc bất biến của thuật lãnh đạo luôn luôn liên quan tới tính cách và tính đích thực. Khi nói về tính chân thực hay đích thực (authenticity), tôi muốn nhắc lại quan điểm về khái niệm này của nhà tâm lý học William James. Ông viết “Tôi luôn cho rằng cách tốt nhất để xác định tính cách của một con người là tìm ra những thái độ về tinh thần hay đạo lý mà tại đó anh ta cảm thấy tích cực và sống động một cách sâu sắc nhất. Vào những thời điểm như vậy, dường như có một giọng nói từ bên trong anh ta thốt lên rằng Đây chính là con người thật của tôi.” Cuốn sách này thúc đẩy bạn khám phá và nuôi dưỡng cái tôi đích thực đó, cái bộ phận sống động nhất trong con người bạn, cái bộ phận thể hiện bạn đầy đủ nhất.

Riêng tôi, tôi muốn cảm ơn Bill George về cuốn sách này. Theo quan điểm cá nhân, đây là một trong những cuốn sách trung thực nhất, đích thực nhất do một nhà lãnh đạo kinh doanh viết ra mà tôi từng đọc. Khi biên tập cuốn sách này, tôi chợt liên tưởng tới Hoàng đế La Mã Aurelius. Ông là một nhà lãnh đạo thường thường bậc trung, và người ta nhớ đến ông bởi tác phẩm Suy Ngẫm(Meditations) nhiều hơn là bởi những phẩm chất lãnh đạo của ông. Tương tự, người ta sẽ nhớ tới Bill George vì tác phẩm này cũng nhiều như thế (thậm chí còn nhiều hơn!) vì những thành tựu xuất sắc trong lãnh đạo của ông trong bốn thập kỷ qua!

Santa Monica, California

Warren Bennis

Về tác giả
Bill George hiện là Giáo sư về khoa học lãnh đạo và kiểm soát quản trị tại Trường Kinh doanh Harvard thuộc Đại học Harvard, Trường Quản lý thuộc Đại học Yale và Trường IMD (Lausanne, Thụy Sĩ). Ông cũng tham gia HĐQT các tập đoàn như Goldman Sachs, Novartis và Target Corporation.

Ông từng là Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) của Medtronic, một tập đoàn công nghệ y tế hàng đầu thế giới, từ năm 1991 đến 2001, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Medtronic từ 1996 đến 2002. Ông cũng từng tham gia điều hành tại các công ty Honeywell và Litton Industries, từng làm việc trong Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ông từng được Học viện Quản trị (Academy of Management) vinh danh là “Nhà điều hành của năm – 2001”, Hiệp hội quốc gia các thành viên HĐQT doanh nghiệp (National Association of Corporate Directors) bình chọn là “Thành viên HĐQT của năm – 2001/2002”.

Ngoài ra, ông cũng là thành viên HĐQT của các tổ chức khác như Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ, Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, Trường Kinh doanh Harvard, Học viện Nghệ thuật Minneapolis, từng làm Chủ tịch HĐQT của Allina Health System, Abbott-Northwestern Hospital, United Way of Greater Twin Cities, Advamed. Vợ chồng Bill George cùng nhau thành lập Quỹ Gia đình George (George Family Foundation).

Hiện ông tập trung nghiên cứu về khoa học lãnh đạo, kiểm soát quản trị tập đoàn, đồng thời tham gia đào tạo thế hệ lãnh đạo mới. Các bài viết của Bill George từng được đăng trên các tạp chí Harvard Business Review, Corporate Boards, Directors and Boards, Corporate Director, Wharton Leadership Digest.

Lãnh đạo đích thực nhắc nhở chúng ta rằng có những nguyên tắc có giá trị lâu dài bởi chúng chân thực và xác đáng. Đây là cuốn sách buộc phải đọc cho các nhà lãnh đạo kinh doanh giàu khát vọng ngày nay. Qua cuốn sách và qua những trải nghiệm cá nhân của bản thân, tác giả cho ta thấy rằng về lâu dài thì những người chính trực có thể và sẽ thắng lợi.”

– Roger Enrico, Chủ tịch và CEO, PepsiCo (đã nghỉ hưu)

“Bill George đã viết một cuốn sách rất sâu sắc, đầy ắp thông tin. Tập trung vào thuật lãnh đạo đích thực và mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm, ông đã đưa ra được một hướng dẫn vô giá cho các CEO đương thời, và cho tất cả những ai mong muốn xây dựng những công ty cách tân, có định hướng rõ ràng về sứ mệnh.”

– Dick Grasso, Chủ tịch và CEO,  Sở giao dịch chứng khoán New York

“Trong lúc niềm tin vào giới lãnh đạo doanh nghiệp xuống thấp tới mức chưa từng có, Bill George chứng minh một cách hùng hồn rằng chúng ta cần có một thế hệ lãnh đạo mới, những người cam kết bằng các mục tiêu và giá trị của họ, đồng thời biết cách xây dựng nên những tổ chức trường tồn. Thông điệp của tác giả vừa sống động, vừa có giá trị lâu dài.”

– Rajat Kumar Gupta, Tổng Giám đốc Điều hành,  McKinsey & Company

Lãnh đạo đích thực cho ta một khuôn mẫu hoàn hảo cho đề tài lãnh đạo trong thế kỷ XXI. Trong tương lai, các công ty phải vừa tốt vừa vĩ đại. Các công ty phải cạnh tranh nhiều hơn trong môi trường toàn cầu… đồng thời vẫn tạo ra một môi trường hướng đến khách hàng, coi trọng nhân viên, tìm kiếm sự tín nhiệm từ nhà đầu tư. Lãnh đạo đích thực miêu tả những thay đổi mà nhà lãnh đạo phải thực hiện trong hoàn cảnh hiện thời. Tôi từng có dịp học hỏi từ Bill George trong một số công việc kinh doanh chung, và giờ đây Bill cung cấp cho độc giả một cơ hội để hưởng lợi từ trí tuệ của ông.”

– Jeffrey Immelt, Chủ tịch và CEO, General Electric

“Trong suốt ba mươi năm, Bill George đã luôn là nhà lãnh đạo thực thụ: can đảm, đầy hoài bão và thể hiện phẩm chất lãnh đạo đích thực. Thông điệp của ông, rằng công ty có thể tạo ra sản phẩm nhưng cũng bắt buộc phải hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng, là vô cùng quan trọng cho mọi doanh nhân ngày nay. Như nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác, tôi luôn coi cuốn sách của ông như một tài liệu tham chiếu chuẩn nhất!”

– Henry Paulson, Chủ tịch và CEO, Goldman Sachs

“Trong Lãnh đạo đích thực, Bill George chia sẻ niềm tin và kinh nghiệm của một nhà lãnh đạo thành công, một doanh nhân thành đạt. Ông kêu gọi phải có một thế hệ lãnh đạo mới, những người quan tâm đến mục tiêu và giá trị nhiều hơn là vể bề ngoài và sự tuân lệnh! Một cách rõ ràng và chân thành, tác giả chứng minh rằng chỉ khi hiểu rõ bản thân và trở nên đáng tin cậy thì người ta mới có thể lãnh đạo thực sự và có hiệu quả làm việc cao trong dài hạn.”

– Daniel Vasella, Chủ tịch và CEO, Novartis