Tác phẩm Người lạ trong nhà của Leila Slimani – ảnh Zing.vn. |
Câu chuyện bắt đầu bằng một cảnh tượng kinh hoàng: một bé trai 2 tuổi đã chết, một bé gái 4 tuổi đang hấp hối và một người vú em trông giữ hai đứa bé cũng vừa tự kết liễu đời mình.
Người lạ trong nhà mở ra bằng một cái kết, nhưng mọi chuyện lại không chấm dứt ở đó. Quá khứ đã qua và hiện tại vừa thành quá khứ chỉ mở màn cho một bi kịch không hồi kết, dai dẳng và ám ảnh hơn, bi kịch của cuộc sống hiện đại có thể liên quan đến bất kỳ ai trong mỗi chúng ta.
Lấy cảm hứng từ một vụ sát hại trẻ em có thật ở New York năm 2013, tác giả bằng văn phong sắc sảo cùng những quan sát tinh tế đã “bắt” được căn bệnh xã hội hiện đại: Làm như thế nào để có thể vừa phát triển sự nghiệp, vừa nuôi dạy con cái?
Nhân vật người vợ Myriam sau khoảng thời gian ở nhà chăm hai đứa con toàn thời gian muốn bắt đầu lại công việc của mình. Để có thời gian cho công việc, đôi vợ chồng tuyển người giúp việc giúp họ trông giữ con cái. Dường như họ chọn được một người giúp việc hoàn hảo.
Louise – người vú em lần đầu tiên đến nhà đã biết làm thân với hai đứa trẻ, chị còn làm thêm không tính tiền rồi dần giúp đỡ gia đình nhiều công việc khác. Với sự giúp đỡ của vú em, công việc của hai vợ chồng thăng tiến, tình yêu của họ cũng được sưởi ấm. Người giúp việc xa lạ trở thành người không thể thiếu trong đời sống của họ.
Nhưng rồi dưới vỏ bọc cuộc sống hoàn hảo trong gia đình dần dần hiện ra nhiều rắc rối. Gia đình của Miryam không hiểu tại sao Louise không đòi thêm tiền hay sẵn sàng làm thêm giờ. Chị cũng không bao giờ tiết lộ đời sống cá nhân bất ổn của bản thân với một đứa con sinh ngoài giá thú đã bỏ đi cùng thời gian bị đánh đập bởi người chồng cũ.
Những gì Louise giấu diếm chỉ được phơi bày khi vụ án đã xảy ra và một nữ cảnh sát lần lại sợi dây nối kết cuộc sống của chị với những người có liên quan.
Cách Louise tìm chỗ đứng trong xã hội là mong người chủ coi chị như người trong nhà nhưng không có ai chấp nhận điều đó, mặc dù chị rất tận tụy với họ. Chính nỗi cô đơn, chính việc không ai yêu thương, không ai thấu hiểu dẫn đến hành động tuyệt vọng của người vú em là giết hai đứa trẻ rồi tự sát.
Câu chuyện là tiếng chuông cảnh tỉnh để mọi người quan tâm đến nhau hơn. Chúng ta nên nhận thấy rằng nỗi khổ về miếng cơm manh áo không phải là tất cả. Đừng để người đang sống bên cạnh mình ngoài mặt thì bình thường nhưng trong lòng cảm thấy vô cùng đau khổ vì không được lắng nghe, thấu hiểu.
Tác phẩm có văn phong đậm chất thơ, tuy vậy những khoảng cách tâm lý, góc khuất tâm hồn đều được tác giả mô tả bằng ngòi bút sắc nét. Nhịp điệu trong sách là nhịp điệu kể chuyện không có hồi kết với một tiến trình đi từ bề mặt rồi cắt lớp nó để nhận ra những vấn đề bất ổn đằng sau đó.
Lối kể chuyện thông minh và am hiểu xã hội đã giúp Người lạ trong nhà trở thành câu chuyện tiêu biểu của dòng tiểu thuyết tàn khốc đầy xót xa cùng Những cô hầu gái của Jean Gennet (1947), Nghi lễ của Claude Chabrol (1995).
Về tác giả: Leila Slimani (sinh năm 1981) là nhà báo, nhà văn người Pháp gốc Maroc. Năm 2014, cô xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay Khu vườn của yêu tinh được lọt vào danh sách chung khảo của giải Flore.
Cuốn tiểu thuyết Người lạ trong nhà dành giải Goncourt 2016 – một trong những giải thưởng văn học uy tín nhất nước Pháp.
theo Zing.vn
Có thể bạn muốn xem
KHÓI TÀN TRÊN THÁP
Ngày Đòi Nợ
Triệu quả dưa lưới
Tọa đàm khoa học “Nhà văn Vũ Bình Lục và các công trình giải mã văn học trung đại”
Công nghệ số là cơ hội để tái sinh ngành xuất bản Việt Nam
Mô hình xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nhiều nước công nhận sách là hàng hóa thiết yếu trong mùa dịch
Ngày xuân nhìn lại những bức ảnh xưa
Learning about the Stock Market | by Wall Street Survivor