Theo Raja Rajamanar, chúng ta đang bước vào mô hình marketing lượng tử và mô hình này sẽ mang lại một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong ngành marketting.
Trong cuốn Quantum Marketing – Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối, tác giả Raja Rajamanar – giám đốc marketing và truyền thông của Mastercard, CMO (Chief Marketing Officer) hiểu biết về công nghệ nhất theo đánh giá Adweek – đã giới thiệu đến độc giả một góc nhìn mới mẻ về Mô hình thứ năm của marketing và ông gọi đó là “marketing lượng tử”.
Hành trình Marketing từ cổ đại đến các thuật toán
Raja Rajamanar cho biết ngành marketing có một hành trình lịch sử dài từ cổ đại đến các thuật toán. Theo đó, những hoạt động buôn bán được cho là xuất hiện từ rất sớm – những năm 300 TCN tại Hy Lạp. Năm 2013, tại khu phun trào núi lửa Vesuvius năm 79 SCN, nhà khảo cổ học Phần Lan đã tìm thấy những tài liệu ghi chép về xu hướng của khách hàng. Chúng là những thông tin về các chính trị gia tại các bức tường của người Pompeii giàu có.
Từ thời Trung Hoa cổ đại, đã có những tài liệu mô tả chi tiết cách những người bán kẹo dùng sáo trúc để thu hút khách hàng. Vào thời nhà Tống (năm 960 – năm 1279) đã có những quảng cáo sử dụng hình ảnh một chú thỏ cầm kim của một nhà buôn thép – chính là tiền thân của logo nhãn hàng.
Từ những khởi đầu giản đơn ấy, marketing đã không ngừng phát triển. Bước nhảy vọt lớn nhất lịch sử marketing là sự ra đời của báo in vào thế kỷ 15 với các quảng cáo trên tạp chí, áp phích, bao bì đóng gói sản phẩm. Thế kỷ 20 chứng kiến sự phát triển của quảng cáo trên đài phát thanh, tivi… Cho dù đó còn là những hình thức thô sơ, mang tính bản năng nhưng cũng đều đóng vai trò tác động lên suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của mọi người, xã hội.
Công nghệ đã liên tục phát triển trong vài thập kỷ qua, và không bất ngờ gì khi marketing đã phải thay đổi theo nó. Và theo Raja Rajamanar marketing đã trải qua 4 mô hình và đang bước vào mô hình thứ 5.
Mô hình thứ nhất: Tiền đề của logic và cơ sở lý luận. Theo Raja Rajamanar mô hình này hoàn toàn tập trung vào sản phẩm, và hành trình mua hàng. Nói cách khác, marketing sẽ kết nối sản phẩm với người mua bằng cách tạo ra và tận dụng tốt các tính năng khác biệt, tốt hơn đối thủ hoặc giá cả thấp hơn.
Mô hình thứ hai: Cảm xúc là trên hết. Không còn chỉ xoay quanh chất lượng sản phẩm, nhiều nhãn hàng đã thay bằng lời hứa hẹn đầy cảm xúc: mối quan hệ, sự hòa hợp, địa vị, sự hấp dẫn, hạnh phúc, vui vẻ, thành công – khách hàng sẽ có chúng nếu dùng sản phẩm. Thêm vào đó, những người nổi tiếng cũng sẽ trở thành đại diện cho sản phẩm.
Mô hình thứ ba: Internet, truyền thông kỹ thuật số và dữ liệu. Đây chính là sự trỗi dậy mới của ngành marketing. Dữ liệu kỹ thuật số không còn bị giới hạn trong giới công nghệ. Với internet, các marketer sở hữu khả năng và cơ hội lớn để tiếp cận, giao tiếp, gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng ở một quy mô lớn. Khái niệm “phân khúc khách hàng” dường như cũng được sinh ra trong quãng thời gian này.
Mô hình thứ tư: Luôn hiện diện. Truyền thông mạng xã hội đã thực sự biến đổi mọi thứ trên thị trường. Bên cạnh đó, sự ra đời của điện thoại thông minh đã mở đầu kỷ nguyên thay đổi thị trường tiêu dùng của các thiết bị di động. Nhiều người đi ngủ và thức giấc với điện thoại và các Marketer cũng có sẵn phương tiện để tiếp cận khách hàng bất cứ lúc nào.
Một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong ngành marketing
Theo Raja Rajamanar marketing đang bước vào giai đoạn thú vị nhất của nó từ trước đến nay, đó là mô hình thứ năm của marketing (marketing lượng tử). Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo tăng cường, kết nối 5G, Internet vạn vật, loa thông minh, thiết bị đeo được và blockchain sẵn sàng thay đổi cuộc sống của người tiêu dùng và có khả năng đưa tác động của marketing lên các cấp độ hoàn toàn mới.
Lúc này, toàn bộ chức năng và quy tắc của marketing có thể nhảy vọt tới một mức độ đáng kinh ngạc về sự thấu hiểu người dùng, tương tác thời gian thực và tương tác với người dùng một cách siêu cụ thể, siêu phù hợp. Chưa bao giờ bộ công cụ marketing lại mạnh mẽ như bây giờ. Và khả năng thúc đẩy kết quả kinh doanh trong cuộc chiến cạnh tranh tàn khốc của hoạt động marketing không chỉ đặc biệt, mà còn mang tính sống còn đối với sự tồn tại trong tương lai của doanh nghiệp.
Trong mô hình thứ năm, các công nghệ và điểm tương tác mới ấn tượng sẽ bùng nổ thành các chiều không gian mới. Cùng đó là những thay đổi về mặt xã hội học, đột phá về hệ sinh thái và những thách thức chưa từng có về mặt tổ chức, thậm chí là sự tồn tại của ngành marketing.
Trong giai đoạn này, các công ty cần một động thái khởi động lại toàn bộ hoạt động marketing để thành công và phát triển vượt bậc. Đó là hành động và thái độ mà chúng ta cần trên cương vị CEO, CMO, lãnh đạo marketing, giáo viên, sinh viên, công ty khởi nghiệp và tất cả người khao khát thành công trong tương lai.
Cũng theo Raja Rajamanar, marketing lượng tử không phải là quên đi mọi thứ chúng ta từng biết về marketing; mà là xem xét mọi thứ trong bối cảnh chuyển đổi nhanh chóng đang diễn ra trong ngành marketing nói chung và lĩnh vực của chúng ta nói riêng.
Mô hình thứ năm sẽ bao gồm trong nó nhiều khía cạnh và nguyên lý marketing truyền thống. Marketing lượng tử là sắp xếp và lập trình lại các phương pháp marketing để xác định và tận dụng những dịch chuyển của mô hình này.
Bên cạnh đó, trong mô hình thứ năm, trí thông minh nhân tạo, thực tế tăng cường, thực tế ảo và thực tế hỗn hợp cùng kết nối 5G sẽ mở rộng hoạt động marketing theo cả chiều sâu và chiều rộng theo cách không tưởng.
Tuy nhiên, theo Raja Rajamanar, để tồn tại và phát triển trong mô hình thứ năm này, các nhà marketing cần có tư duy cởi mở và hiểu biết về công nghệ. Còn đối với người tiêu dùng, mô hình thứ năm sẽ là một mê cung nội dung, nhắn tin, hình ảnh, thiết bị mới và tự động hóa, tất cả xảy ra với cường độ và độ phức tạp ở một cấp độ mới. Và giao lộ đó sẽ rất đông đúc và ồn ào.
nguồn: zingnews
Có thể bạn muốn xem
Văn Hóa E-Mail: Xây Dựng Hình Ảnh Cá Nhân Qua E-Mail
Kẻ tẩy não
Học tiếng Anh qua chuyện cổ tích
Những ô kính màu đẹp vòng quanh thế giới
Ngày hôm qua… đã từng
Chánh niệm ứng dụng 50 trò chơi cho đời thảnh thơi
Ngày xưa có một chuyện tình
Hồ Anh Thái với Đức Phật, Nữ Chúa và điệp viên
Xây dựng câu chuyện thương hiệu